Thứ Ba, 25 tháng 2, 2014

"Cuộc chiến nảy lửa" của sách giấy và sách nói , audio book tại việt nam

"Cuộc chiến nảy lửa" của sách giấy và sách nói , audio book tại việt nam


Cuộc chiến giữa sách giấy và sách nói , audio book bá đạo quyết liệt để giành thị phần bạn đọc , đó là một “so găng” chiến châm phong tưæ ng đối mà phần chiến thắng sẽ định điểm những ai mạnh nhất.


từ trước đến nay , sách giấy dường như độc đạo chiêm lãnh thị trưởng sách. Nhiên nhi , dĩ lai khi các nhà xuất bản cũng trầm luân cảnh có nhiều trở ngại hoặc thiếu thốn trí sứ sang san hào tân thư sinh ra vị tựu 50% , những phí tổn khác tăng cao cũng khiến nhà xuất bản oai liểm. Cuộc chiến giữa sách giấy và sách nói , audio book bá đạo quyết liệt để giành thị phần bạn đọc , đó là một “so găng” chiến châm phong tưæ ng đối mà phần chiến thắng sẽ định điểm những ai mạnh nhất.


 
 


Sách giấy ngày một thưa thớt.


Sách giấy đang mất dần ưu thế?


trong suốt năm 2013 , dù có rất nhiều bác lãm hội sách được lịch thời tại TP.HCM , nhiên nhi , các nhà xuất bản vẫn không tránh khỏi tình trạng đang nhuyễn hoá của mình. Theo thống kê mới nhất cho thấy , số lượng Bản thảo tăng được doanh thu đếm trên đầu ngón tay , trong số này chỉ có Bản thảo Tổng hợp TP.HCM tăng 10% , trong lúc Bản thảo Kim Đồng giảm 10% , Bản thảo Trẻ giảm 3%...doanh thu giảm đã kéo theo số đầu sách in mới giảm ước khoảng đến 46%. Tại hà nội , con số Bản thảo gặp khó khăn cũng đến 7 đơn vị.


Tình trạng kinh tế khó khăn chung cũng phần nào cũng ảnh hưởng đến các Bản thảo. Do đó , để cuốn hút độc giả mua sách cũng là một trong những sức ép để nhà sách phải bớt giá nhằm tìm khách hàng. Dù rằng , bớt giá cũng không phải là thủ pháp tối ưu nhất bởi bên cạnh đó , nạn sách lậu cũng là một làm người gây nhức nhối   khiến cho các Bản thảo   bị thất thu nặng. Theo nhận định của ông Lê Như Tiến , phó chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa , chỉ dẫn , thanh niên , thiếu niên và nhi đồng của quốc dân đại hội cho thấy chỉ có 4 Bản thảo làm ăn khá trong tổng số 64 Bản thảo trong cả nước.


mặc dù các nhà xuất bản đang phiên xa và sổ tự nhà xuất bản kinh dinh kém khá đông , tình trạng đạo bản không giảm , cố chủ thì ngăn lại trong một giới hạn nhất định dần , khả thị xuất bản thuế hiện khá cao đã đẩy các nhà xuất bản hạo cận thâm uyên. Để duy trì hoạt động nhiều nhà xuất bản phải trông mong vào mùa lịch bloc tàn niên thay vì việc kinh dinh sách.


trong khi các nhà xuất bản lo âu và nhuyễn hoá vị thế   thì sách nói , audio book đang thể hiện tốc độ nhất tả thiên lí của mình. Sổ tự đậu giả sách nói , audio book phi trướng , theo report tại thư viện quốc gia sổ tự bạn đọc request về sách nói , audio book là 6.500 trong khi sổ tự 2.000 từ sách truyền thống yết thị xu hướng xưæ ng minh của sách nói , audio book trong thời kì phụ cận. Liệu sự xưæ ng minh này có cứu được ngành biên ấn đang trong tình trạng yếu thế?


Về doanh số , thiên để hạ sách nói , audio book đới lai trực chỉ độ lớn cho ngành biên ấn. Sự thuận tiện và tích hợp của sách nói , audio book cũng là một thượng phong của nó trong việc khắc phục thị trường. Chẳng những thế các thiết bị để phúng tụng nói , audio book đều có chất lượng công nghệ cao giúp đậu giả cảm thấy không có một sự hạn chế hay một trường hợp ngoại lệ nào cả không bị hạn chế , dễ chịu khi tỉ lân với loại sách phi truyền thống nhậm địa. Bất hàm hồ , khi ấn bổn đang trong cơn khủng hoảng , thì sách nói , audio book là một phong ti mạnh mẽ sang thiết sự thay đổi vượt cấp cho ngành xuất bản?


xu hướng xưæ ng minh sách nói , audio book là một xu hướng chung của thế giới , và việt nam cũng khá biến đổi nhanh để hòa nhập với xu thế này. Tuy nhiên , khi mà luật và những cơ chế còn nhiều hạn chế , sách nói , audio book lậu tùm lum , nạn bản quyền chưa được thít chặt thời sự phát triển Vẫn bấp bênh. Bên cạnh đó , sự chênh lệch giữa đô thị và điền * , mức sống chưa bằng nhau thì sách nói , audio book vẫn có nhiều thách thức trong việc đem lại một xu thế mới cho ngành xuất bản.


Sách nói , audio book cần nhiều yếu tố để phát triển


tính đến nay , số lượng nhà sách nói , audio book ở việt nam hiện   khá ít và mới bắt đầu chính thức vào năm 2012. Số nhà sách nói , audio book ít , tuy nhiên sách nói , audio book lậu lại tùm lum tứ phía và sẵn sàng san sẻ miễn phí. Bên cạnh đó , do còn mới lạ nên để có một quyển sách nói , audio book đòi hỏi nhiều thao tác , công đoạn. Chính sự lạ lẫm này có thể khiến nhiều người đọc cảm thấy lúng ta lúng túng mặc dầu giá thành của sách nói , audio book khá thấp chỉ khoảng 1/2 , 1/3 giá thành sách giấy và do chưa quen nên số người chịu bỏ tiền ra mua lại không nhiều.


san sẻ về sự phát triển của sách nói , audio book , một đại diện của Fahasa cho biết: "Đối với thị trường việt nam hiện tại , thị trường sách nói , audio book khá nhỏ so với mảng sách in Vẫn khá phát triển , bởi sách nói , audio book Vẫn một số rào chắn. Đơn cử như Sự tình thương thảo hợp đồng , bản quyền giữa đối tác giữ bản quyền và công ty phái khiển sách đối với lĩnh vực nội dung số. Đây ắt hẳn là Sự tình còn khá mới mẻ ở Việt Nam".


có thể nói , sách nói , audio book hiện tại đang trong thời kì hình thành và phát triển , chính bởi thế Vẫn yếu hơn dồi dào so với sách in. San sẻ một số ý kiến về sách nói , audio book bà Nguyễn lệ chi , đại ban Chibooks cho biết: "Công đoạn sản xuất một cuốn sách mất trung bình nửa năm ngay sau đó khi sách ra lò việc tạo thành ebook tung lên mạng chỉ mất vẻn vẹn vài ngày. Việc phát triển rộng các sách nói , audio book lậu kể trên làm sách bị thất thu nặng khi số lượng độc giả mua sách giấy co hẹp".


Để phát triển sách nói , audio book cần nhiều yếu tố , san sẻ về Sự tình này ông Nguyễn Kiểm- phó chủ tịch hội xuất bản việt nam bày tỏ: Tôi tuy rằng mai sau đối với sách nói , audio book là rất sảng khải một số nước phát triển như Đức , Mỹ doanh thu của họ trong năm 2012 là 200%. Đó là một tín hiệu rất đáng mừng , cố nhiên đối với chúng tôi thác qua sở về sách nói , audio book chưa xứng đáng với sách truyền thống. Nhưng tôi nghĩ năm 2014 với luật xuất bản mới thì vững chắc sách nói , audio book sẽ có tỷ trọng cao hơn với việc hoàn thiện hệ thống pháp luật.


Theo đánh giá của cục xuất bản trong phông nền sách giấy có nhiều khó khăn như hiện tại , việc phát triển dòng sách nói , audio book là một tác pháp có tính phù hợp. Tạo ra một hướng đi mới , một thị trường nhiều tiềm năng và mới mẻ. Và trong 5 Năm sau , sự phát triển này sẽ càng vượt bậc hơn. Tuy nhiên , nhiều người cũng cảm thấy lo ngại vì nếu sự phát triển này không đồng hành với các luật pháp về bản quyền sẽ làm cho sách nói , audio book gặp nhiều rối rắm , và bất lợi cho các bên liên hệ nếu không loại bỏ được tình trạng nạn sách nói , audio book lậu.


Mèo nào cắn mỉu nào?


san sẻ về Sự tình này , nhà văn , nhạc sỹ Hamlet Trương cho biết: "Sách nói , audio book là một xu thế mang tính niên nguyệt , có nhiều tích hợp riêng , nhưng nếu sự quản lý không chặt chẽ thì sẽ vẫn tạo ra những kẻ hở làm biến tướng sách nói , audio book ở việt nam như tình trạng sách nói , audio book lậu , thực sự xác thực tự do , thoải mái...


bên cạnh đó , cần phải tạo ra một văn hóa đọc sách nói , audio book phù hợp như chỉ phúng tụng nói , audio book đúng nguồn , bất cai phúng tụng lậu để sang thiết một cộng đồng sách nói , audio book mạnh". Trong khi đó , để xử trí tình trạng sách nói , audio book lậu nhiều nhà xuất bản báo tín họ sẽ biếm giá thành xuống cốc để để bạn đọc bái đậu sách nói , audio book thật chứ bão khiểm phúng tụng lậu trên mạng.


có xác xuất thuyết đạo , dù hiện nay sách giấy giảm tỉ phần phát hành nhưng sổ tự của nó vẫn chiêm tiện nghi hơn sách nói , audio book. Và sổ tự bạn đọc quan hoài đến sách giấy vẫn còn nhiều. Khá hy vọng tốt nhất về vấn đề này tố thủ Nhật Chiêu cho biết: "Sách nói , audio book xưæ ng minh theo sự xưæ ng minh chung của công nghệ nói , audio book nhưng điều đó cản bất thượng tức thị trừu hoán không có một sự hạn chế hay một trường hợp ngoại lệ nào cả sách giấy.


Trong tương lai rất dài sách giấy vẫn thực sự vì một số tố chất riêng của nó khiến bạn đọc yêu thích như quan cảm được động thủ giấy mà sách nói , audio book chẳng thể trừu hoán , hay việc có xác xuất mở ra bất câu ở mọi thời kì , đéo gian... Có xác xuất ví sách nói , audio book bất nhị món ăn nhanh , sẽ dễ ngán ngẩm hơn so với sách giấy. Và với nền văn hóa sống chậm sách giấy vẫn thực sự bất nhị đạo lí tự nhiên".


 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét